Ngày đăng : 04-09-2024
Để hỗ trợ các đơn vị doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ứng dụng công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cấp tỉnh kết nối với Cổng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia; hỗ trợ các tổ chức cá nhân áp dụng các hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP, ISO 22000:2018, FSSC 22000, Halal,….
Bên cạnh đó, tháng 4/2024 UBND tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt và giao nhiệm vụ cho Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng và Viettel Lâm Đồng Xây dựng hệ thống quản lý thông tin truy xuất nguồn gốc của tỉnh Lâm Đồng và triển khai thí điểm mô hình truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm Cà phê Arabica Đà Lạt và Sầu riêng Đạ Huoai…
Trong năm 2024 Sở Công thương tiếp tục đẩy mạnh việc hỗ trợ, thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã nâng cao năng lực xúc tiến thương mại trên nền tảng số cũng như phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm đặc sản.
Qua đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã tham gia quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, tiêu thụ sản phẩm thông qua các sàn thương mại điện tử. Nhằm hỗ trợ các tổ chức xúc tiến thương mại và doanh nghiệp trên địa bàn nâng cao nhận thức, năng lực về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch 2772/KH-UBND ngày 25/04/2022 về việc “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Theo đó, phấn đấu đến năm 2025 Lâm Đồng có 100% tổ chức xúc tiến thương mại và trên 500 doanh nghiệp của tỉnh được cấp tài khoản trên Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số quốc gia và 50% trong số này có phát sinh giao dịch và chia sẻ thông tin.
Ngoài ra 25% số lượng hội chợ, triển lãm trên địa bàn được tổ chức trên môi trường trực tuyến. Đồng thời, hình thành cơ sở dữ liệu xúc tiến thương mại và nghành hàng xuất khẩu đối với các sản phẩm chủ lực của tỉnh (cà phê nhân, rau quả, chè, hoa cắt cành, lụa tơ tằm, hạt điều nhân, sầu riêng…) trong đó, cơ sở dữ liệu nghành hàng xuất khẩu cà phê nhân, rau quả, chè, hoa cắt cành được kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu của thị trường EU, Nhật, Đài Loan, Úc…
Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hội nhập quốc tế, là cơ sở quan trọng cho các thương hiệu Việt vươn xa. Một trong những động lực để doanh nghiệp thực hiện truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm là các yêu cầu thực tế của người tiêu dùng cần mua sản phẩm minh bạch về thông tin sản phẩm.
Thu Uyên
Bình luận